Microsimulation Modelling

เทคนิกการจำลองเเบบไมโครซิมในบริบทของวิศวกรจราจรนั้น เป็นการจำลองพฤติกรรมของจราจรในเป็นตัว ‘ยูนิต’ เพื่อที่จะศึกษาการเคลื่อนที่ของหน่วยการจราจรนั้นบนโครงข่ายถนนอย่างที่เป็นอยู่ หรือเพื่อศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนสภาพช่องจราจรหรือสัญญาณไฟ

ข้อมูลที่แบบจำลองไมโครซิมต้องใช้นั้นมีสามประเภท
๑. สภาพกายภาพของถนนหรือช่องการจราจร
๒. ปริมาณจราจร (O-D matrix or Traffic count)
๓. ข้อมูลสัญญาณไฟจราจร
Clipboard01

screen shot from http://www.traffic-simulation.de/

ข้อดีของแบบจำลองนั้คือมันสามารถจำลองสภาพการจราจรของโครงข่ายที่มีการจราจรที่ติดขัดมาก และสามารถจำลองผลกระทบของแถวคิวที่ยาวเลยช่วงถนนได้ เพราะแบบจำลองไมโครซิมใช้เทคนิคจำลองแถวคิวแบบเรียงคิวแนวนอนซึ่งเหมือนจริง ไม่เหมือนการจำลองของโปรแกรมอื่นๆที่อาจจะใช้เทคนิคการจำลองแบบแถวคิวแนวตั้ง เช่น TRANSYT  (แต่ในปัจจุบัน TRANSYT ได้มีการปรับแก้ให้รองรับการจำลองคิวที่เกินช่วงถนนเพิ่มขึ้น)
ข้อดีข้อที่สองคือแบบจำลองนี้สามารถใช้วัดการล่าช้าของช่วงถนนได้ หลังจากการปรับแต่งแล้ว (calibrate & validate) เหมาะแก่การศืกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพการจราจรต่อรถประจำทาง
ข้อดีข้อที่สามคือแบบจำลองนี้สามารถสื่อสารข้อมูลของวิศวกรจราจรที่ซับซ้อนแต่บุคคลทั่วไปได้โดยง่าย เพราะแบบจำลองประเภทนี้มีรายละเอียด มีการแสดงผลที่ดีกว่าเเบบจำลองประเภทอื่น เพราะความเหมือนจริงของภาพ

ส่วนข้อเสียข้อเเรกนั้นคือ ข้อมูลที่ใส่เข้าไปในโมเดลต้องมีรายละเอียดสูง โดยเฉพาะข้อมูลด้านการจราจร O-D matrix ที่ใช้จะต้องมีรายละเอียดสูงพร้อมกับ มีการนับข้อมูลจราจร ระหว่างแยก (Mid-block count)ด้วย
ข้อสอง เนื่องด้วยรายละเอียดของแบบจำลอง ทำให้การสร้างและปรับแต่ง (Validate & Calibrate) นั้น ใช้ทรัพยากรทางเวลาสูงมาก และยื่งแบบจำลองมีขนาดของเครือข่ายที่ใหญ่ก็ยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีก หากมีการนำเสนอในโปรเจคใดๆ จะต้องเผื่อเวลาและทรัพยากรเพื่อการสร้างโมเดลนี้ด้วย
ข้อที่สามคือแบบจำลองประเภทไมโครซิมนั้น ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในโปรเจคที่ต้องการวัดประสิทธิภาพของโครงข่ายในภาพรวมหรือใช้ในการ optimiseจังหวะของสัญญาณไฟที่ทางแยก ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมอื่นที่มีศักยภาพทางด้านนี้มากกว่าครับ เช่น TRANSYT หรือ Linsig

บทความนี้ใ้ห้ภาพคร่าวๆ และข้อดีเสีย ของแบบจำลอง Microsimulation หากขาดตกบกพร่องอย่างไรขออภัยด้วยครับ
Ref:

http://www.microsimulation.drfox.org.uk/intro.html

Advertisements
This entry was posted in Traffic Modeling and Visualisation and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s